GDCC คืออะไร
บริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐหรือ Government Data Center and Cloud service (GDCC) เป็นบริการของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.)ซึ่งดำเนินการร่วมกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ในการรวมศูนย์การให้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือนสําหรับหน่วยงานภาครัฐที่ไม่ประสงค์จะดูแลศูนย์ข้อมูลเอง แต่มีความจำเป็นต้องใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
เป็นบริการ Private Cloud แบบ Infrastructure as a service (IaaS) โดยมี Platform เป็น VMware และ OpenStack
VMWARE
โดย OS ที่ GDCC support ดังนี้
windows 2012 R2, 2016,2019 (พร้อม license)
ubuntu 16.04 ,18.04 , 20.04
Redhat 7.5 (ไม่พร้อม license)
Debian 9.4
Openstack
CentOS 7.9 (สิ้นสุดการ support 2024)
ubuntu 18.04
windows 2012 R2, 2016,2019 (พร้อม license)
GDCC ให้บริการย้ายระบบ (Migration) ในกรณีผู้ใช้งาน มีระบบเดิมอยู่แล้วและต้องการขอย้ายมาใช้งานบนระบบ GDCC มีรูปแบบย้ายระบบดังนี้ 1.ย้ายระบบเดิมจาก Vmware เป็น Vmware (V2V) 2.ย้ายระบบเดิมจาก Physical เป็น Vmware (P2V) 3.ย้ายระบบเดิมจาก Physical เป็น OpenStack(P2O) 4.ย้ายระบบเดิมจาก Vmware เป็น OpenStack(V2O) |
**สำหรับการย้ายระบบที่ต้องมีการออกแบบสถาปัตยกรรมระบบ software ใหม่ (Re-Architect) นั้นจะไม่อยู่ในงานสำหรับโครงการ
ประมาณ 10 นาทีทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของ VM (Virtual Machine)
ผู้ใช้บริการสามารถดำเนินการเพิ่ม-ลดผ่าน Self service portal
1.GIN (Government Information Network)
2.Internet Network
3.Private Network
สนับสนุนการให้บริการ IPV6
1.Firewall
2.Web Application Firewall
3.DDoS Attack
4.Antivirus
มี Load Balance รองรับการให้บริการ
มีการ backup ย้อนหลัง 7 วัน
มีระบบ DR Site รองรับการให้บริการ
-ผู้ใช้บริการเลือกระบบที่สำคัญและนำระบบมาใช้งานกับ GDCC
-ผู้ใช้บริการสามารถส่ง File VMDK,OVF,OVA ให้ทีม Support Cloud
ผู้ใช้บริการสามารถดำเนินการ Snapshot ได้เอง
MySQL, PostgreSQL, MongoDB
สามารถ Download แบบฟอร์มขอใช้บริการ, คู่มือการใช้งาน ผ่านทาง website : https://gdcc.onde.go.th
ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อตลอด 24 ชั่วโมงผ่าน 3 ช่องทางดังนี้
1. Hotline
2. Ticket
3. Email
ISO 27001, ISO 20000, Cloud STAR
GDCC มีระดับการให้บริการ (SLA) ดังนี้
1. 99.99% (System uptime)
2. 99.9% (Network uptime)
ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.)
120 หมู่ 3 ชั้น 6-9 อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพ 10210
เบอร์ 02-141 6860 , 02-1416834, 02-1416847
อีเมล์ deinfra@onde.go.th
มีผลแน่นอน เพราะเราให้บริการแบบ First Come First Serve ใครสมัครมาใช้บริการก่อน จะได้ใช้งานก่อน
หน่วยงานสามารถอัพโหลดข้อมูลเหล่านี้บน GDCC ได้ โดยจะเก็บข้อมูลเป็นความลับไม่เผยแพร่ข้อมูล เว้นกรณีได้รับคำสั่งจากหมายศาล
GDCC การเก็บ log ไม่น้อยกว่า 90 วัน โดยสามารถเก็บรวบรวมเหตุการณ์ (logs or Events) ที่เกิดขึ้นในอุปกรณ์ที่เป็น appliances และ non-appliances และระบบมีส่วนของการรายงาน ผลกราฟและตารางข้อมูล โดยมีข้อมูลดังต่อไปนี้เป็นอย่างน้อย Total Events, Total Bandwidth, Total Log Usage, Top 10 Total Event, Top 10 EPS, Top 10 Total Log Usage เช่น Firewall, Network Devices , ระบบปฏิบัติการ ,ระบบฐานข้อมูล
- Download แบบฟอร์มขอใช้บริการได้ ที่นี่
- ส่งแบบฟอร์ม ไปที่ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) หรือสแกนแบบฟอร์มส่งไปที่อีเมล์ deinfra@onde.go.th
- รอการตอบรับ พร้อม Username/Password ทางอีเมล์
- สามารถนำ Username/Password เข้าใช้งานผ่าน Self Service Portal ได้ทันที
โครงการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC) จะมีการจัดอบรมหลักสูตรตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงหลักสูตรระดับชำนาญการ โดยได้กาหนดหลักสูตรไว้ 3ระดับ คือ Essential, Advanced, Expert ซึ่งทุกหลักสูตรจะได้รับ Government Official Cloud Competency (GOCC) Certification